Motor Expo 2019 ยอดขายรวมเฉียด 4 หมื่นคัน ลดลงจากปีก่อน

Spread the love

มอเตอร์เอ็กซ์โป 2019  ปิดฉากแล้ว!!! ยอดขายรถรวมเฉียด 40,000 คัน ลดลงจากปีก่อน 16.2% มาจากหลายปัจจัย รถเก๋งเล็กขายดี รถเอสยูวี รถหรู จักรยานยนต์ คึกคัก ผู้ชมทะลัก 1.5 ล้านคน เม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 5 หมื่นล้าน

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 36” เปิดเผยว่า “งานปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ด้วยแรงสนับสนุนจาก บริษัทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนผู้เข้าชมงาน และสื่อมวลชนทุกแขนง”

“ยอดขายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ภายในงานรวม 44,740 คัน ลดลงจากปีก่อน 16.2 % มีสาเหตุจากหลายปัจจัย ทั้ง ปัจจัยภายนอกประเทศ เช่น สภาวะเศรฐกิจตกต่ำ สงครามการค้า และปัจจัยภายในประเทศ เช่น การปรับขึ้นอัตราภาษีที่ดิน รวมถึงภาษีรถจักรยานยนต์อัตราใหม่คิดตามค่าการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 มกราคม  2563 ส่งผลให้ประชาชนใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ส่วนยอดผู้เข้าชมงาน ยังได้รับความสนใจจากประชาชนตามเป้าที่ตั้งไว้”

 

 

สำหรับยอดขายรถยนต์จาก 34 ผู้ผลิต มีจำนวนทั้งสิ้น 37,489 คัน ลดลงจากปีก่อน 15.2 % โดย 5 อันดับแรกของรถยนต์ที่ขายดี ได้แก่ TOYOTA 6,243 คัน, HONDA 5,766 คัน MAZDA 3,998 คัน, ISUZU 3,716 และ MITSUBISHI 2,959 คัน จากข้อมูลของผู้ร่วมกิจกรรม “ซื้อรถ…ชิงรถ” พบว่า รถยนต์ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 6 อันดับแรก ได้แก่ Honda, Toyota, Mitsubishi, Mazda, MG และ Nissan ปีนี้รถเก๋งได้รับความสนใจสูงสุด มีสัดส่วนยอดขาย 45.5 % มากกว่าปีก่อน (38.9 %) แบ่งเป็นเก๋งซีดาน 29.2 % แฮทช์แบค 12.6 % และเก๋งประเภทอื่น 3.7 % โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ Honda City, Nissan Almera, Honda Civic, Mazda 2 และ Toyota Yaris

รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) มีสัดส่วน 33.4 % ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย (34.3 %) 5 อันดับแรก ได้แก่ Mitsubishi Pajero Sport, MG ZS, MG HS, Ford Everest, และ Toyota Fortuner

รถกระบะมีสัดส่วน 14.5 % ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย (17.2 %) 5 อันดับแรก ได้แก่ Isuzu D-Max, Toyota Revo, Ford Ranger, Mitsubishi Triton และ Nissan Navara

ส่วนรถหรู มียอดขายรวม 4,181 คัน โดย 5 แบรนด์ ที่ได้รับความสนใจสูงสุด ได้แก่ BMW, Mercedes-Benz, Volvo, Porsche และ Audi